1/ Quá trình hình thành và phát triển
Năm 2001: Trường Đại học Ngoại thương tham gia viết đề xuất và nhận được tài trợ của Ngân hàng Thế giới cho chương trình “Nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân ngành Kinh tế Đối ngoại, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế (QIGA)” trong khuôn khổ Dự án Giáo dục Đại học I. Dự án được thực hiện trên cơ sở thành lập một ban thực hiện gồm các cán bộ, giáo viên không chuyên trách của nhà trường.
Tháng 3/2003: Nhà trường đã thành lập Văn phòng dự án để triển khai các dự án tài trợ, đặc biệt là các dự án có nguồn tài trợ quốc tế.
Ngày 01/08/2004: Trước yêu cầu phải có đội ngũ, cán bộ thực hiện dự án một cách chuyên nghiệp, nhà trường đã thành lập Phòng Quản lý dự án (tiền thân là văn phòng dự án). Phòng Quản lý dự án có chức năng chính là thực hiện các dự án của nhà trường, tìm kiếm và phát huy các nguồn tài trợ. Phòng Quản lý dự án đã phát huy được vai trò của mình khi đã tiếp tục thành công trong việc xin tài trợ của Ngân hàng Thế giới đối với các đề xuất dự án QIGB, QIGC trong khuôn khổ Dự án Giáo dục đại học I và đã triển khai đúng tiến độ và hiệu quả các hoạt động của dự án, được Ban điều phối của Bộ Giáo dục và đào tạo, Ngân hàng Thế giới đánh giá cao.
Năm 2006: Phòng Quản lý dự án được bổ sung thêm chức năng Đảm bảo chất lượng và đổi tên phòng thành Phòng Quản lý dự án và Đảm bảo chất lượng, thực hiện quá trình đánh giá chất lượng Giáo dục đại học, tham gia vào quá trình đánh giá ngoài và trường Đại học Ngoại thương đã được chứng nhận đạt Loại 2 (loại cao nhất).
Năm 2008: Tách bộ phận Đảm bảo chất lượng thành Trung tâm đảm bảo chất lượng, đổi tên phòng thành Phòng Quản lý dự án.
2/ Các dự án tiêu biểu
Kể từ khi được thành lập, Phòng Quản lý dự án đã tham gia, điều phối và thực hiện các dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới, Ủy Ban Châu Âu, Cơ quan Đại học Pháp Ngữ (AUF), Chính phủ Bỉ, Chính phủ Thụy Sỹ, Hiệp hội Phát triển đời sống (CLI – Nhật Bản),… Một số dự án tiêu biểu có thể liệt kê như:
- Dự án Giáo dục Đại học I (QIGB, QIGC)
- Dự án Giáo dục Đại học II
- Dự án Mutrap III
- Dự án SECO-WTI
- Dự án Hỗ trợ Đào tạo Tiến sĩ Quốc tế IMAGERI
- Dự án Hỗ trợ sinh viên năm cuối bậc đại học trong việc tăng cường khả năng tìm việc làm và thích ứng với công việc
- Dự án Nâng cao năng lực quản lý và quản trị nhân sự cho đội ngũ lãnh đạo và cán bộ quản lý cấp trung tại Trường Đại học Ngoại thương (FCB)
- Dự án Nâng cao năng lực giảng dạy và thực hành về lĩnh vực trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) của Trường Đại học Ngoại thương
- Dự án FTU-JAPI Universal House
Ngoài ra, Phòng Quản lý dự án cũng đang triển khai thực hiện các dự án đầu tư, mua sắm không thường xuyên của Nhà trường như:
- Dự án Đầu tư xây dựng tăng cường cơ sở vật chất trường Đại học Ngoại thương tại Bắc Ninh
- Dự án Nâng cấp hệ thống mạng không dây và kênh thuê riêng trong nước và quốc tế
- Dự án cải tạo, sửa chữa, lắp đặt thiết bị Tòa nhà Thư viện
- Dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà đa năng tại Cơ sở 2
- Dự án Hệ thống tổng đài, mạng LAN giảng đường và kênh truyền cho mạng LAN
- Dự án Trang bị hệ thống mạng không dây, mạng LAN và thiết bị CNTT cho CSQN và Cơ sở II tại Thành phố HCM
Kết quả của những dự án này đóng góp rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu của nhà trường, cải thiện cơ sở vật chất và trang thiết bị trong trường, mở rộng cơ hội hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, nhiều dự án cũng góp phần phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển trong ngành giáo dục nói chung và sự phát triển của trường Đại học Ngoại thương nói riêng, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 và quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay.
3/ Chức năng và nhiệm vụ chính
- Chủ trì xây dựng và trình Hiệu trưởng ban hành các quy định về đầu tư phát triển, đấu thầu mua sắm, quản lý các dự án và hướng dẫn, tổ chức và giám sát việc thực hiện các quy định đó.
- Chủ động phối hợp với các đơn vị trong Trường tìm kiếm và khai thác cơ hội đầu tư phát triển mới; khai thác cơ hội hợp tác, các nguồn lực trong và ngoài Trường; viết và lập các dự án mới theo các yêu cầu và mục tiêu của các quỹ tài trợ trong và ngoài nước.
- Thực hiện các thủ tục liên quan tới quy trình trình nộp, quy trình đánh giá và phê duyệt các dự án của Trường với cấp trên và các tổ chức tài trợ trong và ngoài nước.
- Lập kế hoạch đầu tư nâng cấp và mở rộng cơ sở vật chất, đề xuất phương án tổ chức quản lý đầu tư trình Hiệu trưởng phê duyệt; tham mưu cho Hiệu trưởng thành lập Ban quản lý thực hiện dự án đầu tư.
- Chủ trì và phối hợp với Phòng Quản trị – Thiết bị, Phòng Kế hoạch – Tài chính trong việc xây dựng và triển khai hoạt động đầu tư, mua sắm không thường xuyên của Trường.
- Chủ trì và tổ chức thực hiện công tác lập và triển khai kế hoạch đầu tư, mua sắm, đấu thầu các hạng mục, dự án nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của Nhà trường có nguồn kinh phí từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và theo phân công của Hiệu trưởng.
- Chủ trì và phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai và giám sát hoạt động đấu thầu của Trường, quản lý chứng thư số đấu thầu của Trường.
- Phối hợp với Phòng Kế hoạch – Tài chính thẩm định, đề xuất phương án về tài chính của các hoạt động mua sắm, đầu tư, chương trình, dự án của Trường.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các quy định về mua sắm đấu thầu, thực hiện dự án, chương trình, sửa chữa, mua sắm theo quy định.
- Đánh giá hiệu quả của việc thực hiện đầu tư phát triển và từng dự án, đôn đốc thực hiện việc thanh toán trong từng phần hoặc toàn bộ dự án.
- Tổng hợp, xây dựng báo cáo về hoạt động đầu tư phát triển, quản lý dự án theo yêu cầu của Hiệu trưởng.
- Chủ trì và phối hợp thực hiện các dự án đầu tư phát triển Trường theo phân công của Hiệu trưởng.
- Tổ chức và quản lý các khóa đào tạo, bồi dưỡng về quản lý dự án, mua sắm đấu thầu và các khóa đào tạo, bồi dưỡng khác theo quy định của Trường và các cơ quan quản lý Nhà nước.
4/ Thành tích đạt được qua các thời kỳ
Thành tích, khen thưởng cấp trường:
- Tập thể lao động tiên tiến các năm học từ 2005 đến nay.
Thành tích, khen thưởng cấp Bộ:
- Tập thể lao động xuất sắc cấp Bộ năm học 2008-2009, 2010-2011, 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017;
- Bằng khen Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm học 2015-2016.
5/ Lãnh đạo của đơn vị qua các thời kỳ
- 2003 – 2008: PGS. TS. Phạm Thị Hồng Yến
- 2008 – 2009: TS. Lê Thái Phong
- 2009 – 2017: TS. Vũ Thị Hiền
- 2017 – nay: TS. Phùng Mạnh Hùng
6/ Cơ cấu tổ chức
7/ Danh sách cán bộ
STT | Họ và tên | Chức vụ | Máy lẻ | |
1 | Phùng Mạnh Hùng | Trưởng Phòng | 6688 | hungpm@ftu.edu.vn |
2 | Trần Trọng Huy | Phó Trưởng phòng | 6666 | tronghuy@ftu.edu.vn |
3 | Lê Hồng Anh | Chuyên viên | 6600 | honganh@ftu.edu.vn |
4 | Phạm Thị Thu Hằng | Chuyên viên | 6601 | hangptt@ftu.edu.vn |
5 | Trần Diệu Linh | Chuyên viên | 6603 | linhtd@ftu.edu.vn |
6 | Nguyễn Văn Thuận | Chuyên viên | 6605 | thuannv@ftu.edu.vn |
7 | Nguyễn Văn Hơn | Chuyên viên | 6602 | honnv@ftu.edu.vn |
8 | Nguyễn Thị Kim Thanh | Chuyên viên | 6622 | thanhntk@ftu.edu.vn |
9 | Đặng Minh Tú | Chuyên viên | tudang0708@gmail.com | |
10 | Phạm Thanh Bình | Chuyên viên | binh641997000@gmail.com |
8/ Liên hệ: